COFFEE TO GO GLM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Sức sống mãnh liệt của thương hiệu Coca Cola

Go down

Sức sống mãnh liệt của thương hiệu Coca Cola Empty Sức sống mãnh liệt của thương hiệu Coca Cola

Bài gửi  Admin 18/07/11, 02:08 pm

Sức sống mãnh liệt của thương hiệu Coca Cola Root2011717141110526_0
Đã 125 năm kể từ ngày 8/5/1886 khi chai nước đầu tiên ra đời bán trên thị trường tới nay, Coca Cola hiện có mặt ở hơn 200 quốc gia trên thế giới với lượng tiêu thụ hơn 1 tỷ chai mỗi ngày.

John Pemberton sinh ra ở Atlanta (bang Georgia) trong một gia đình nghèo khó. Lúc thiếu thời ông phải đi rửa bát ở cửa hàng ăn để kiếm sống. Sau đó do ham học, nên từng bước ông đã thi đậu vào trường y và trở thành bác sĩ. Là một lương y, ông hết lòng vì bệnh nhân, tìm mọi cách và các bài thuốc làm giảm sự đau đớn của người bệnh. Một hôm tình cờ khi chiết suất nước từ quả Coca, ông phát hiện ra một chất nước hỗn hợp khi uống vào làm bệnh nhân đỡ mệt mỏi và giảm được chứng đau đầu. Đó chính là nước uống Coca Cola ngày nay.

Sau đó ông pha chế và đem ra bán trên thị trường vào ngày 8/5/1886. Năm đầu tiên, mỗi ngày ông chỉ bán được khoảng 9 chai vì chẳng ai biết loại nước uống này là gì. Bởi vậy, năm đầu tiên ông chỉ thu về được có 50 USD trong khi phải chi phí hết 70 USD. Vậy là, Pemberton bị lỗ vốn 20 USD, một số tiền không nhỏ vào thời kỳ đó.

Năm 1887, Asa Candle - một dược sĩ, nhưng cũng là thương nhân ở Atlanta cùng quê với Pemberton có tầm nhìn xa, trông rộng và nhìn thấy tương lai rộng mở của “loại thuốc này” - đã mua lại công thức pha chế của Pemberton với giá 2.300 USD. Ông đã tiến hành pha chế lại để hợp khẩu vị khách hàng, đồng thời tiến hành quảng cáo và tuyên truyền. Đến cuối những năm 1890, Coca Cola đã trở thành nước giải khát thịnh hành khắp nước Mỹ. Lượng tiêu thụ từ 1890 tới năm 1905 đã tăng tới 4.000 %.

Ngày nay, Coca Cola đã trở thành một trong nền văn hóa ẩm thực của Mỹ và được truyền bá rộng rãi đến 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với lượng tiêu thụ hơn một tỉ chai mỗi ngày. Coca Cola là một trong 100 tập đoàn mạnh nhất toàn cầu. Mặc dù có những đồ uống cũng nổi tiếng như Diet Coke, nhưng Coca Cola vẫn là nước giải khát được ưa chuộng nhất, chiếm tới 17% trên thế giới và cạnh tranh áp đảo Pepsi Cola. Năm 2010 doanh thu của Coca Cola tới 35 tỉ USD và có lợi nhuận tới 12 tỉ USD.
Năm 1971, để tôn vinh nước uống Coca Cola, nhóm nhạc sĩ gồm McCann Erickson, Billy Davis và Roger Cook đã sáng tác bài ca “I’d like to Buy The World a Coke” hiện lưu hành rất thịnh hành trên thế giới.

Trong cuốn “Vì Thượng đế, vì đất nước và Coca Cola”, nhà sử học Pemderges viết: “Câu chuyện và lịch sử phát triển của Coca Cola mang theo tất cả đặc trưng điển hình về thành công thần kỳ của phát triển doanh nghiệp kiểu Mỹ. Phòng bào chế thuốc đơn sơ của Pemberton ở sau nhà đã phát minh ra loại thuốc diệu kỳ. Coca Cola là loại ẩm thực điển hình tiêu biểu cho thời hoàng kim của các bác sĩ vườn trong thế kỷ 19. Thời kỳ đó rất nhiều y bác sĩ đã ghi tên đăng ký bằng sáng chế phát minh và Coca Cola cũng không ngoại lệ”. Ông Pamdeges cho rằng tuy Pemberton ngẫu nhiên phát hiện ra loại ẩm thực này, nhưng xét phẩm chất thì Pemberton vốn là một lương y, ông hết lòng vì bệnh nhân, vô tư không hám lợi. Với tư chất này, ông đã có được Coca Cola cho nhân loại ngày nay”.


Sở dĩ Coca Cola trở nên thịnh hành toàn thế giới là do những nguyên nhân sau:

- Một là công thức pha chế được cải tiến so với ban đầu, nên rất hợp khẩu vị của người tiêu dùng. Hiện nay công thức này vẫn được giữ tuyệt mật, nếu bị lộ thì Coca Cola sẽ hết đất dụng võ.

- Hai là văn hóa doanh nghiệp được khai thác triệt để. Nếu cứ để bác sĩ John Pemberton kinh doanh thì chỉ lỗ vốn, nhưng khi công thức này vào tay Dược sĩ Asa Candle, một doanh nhân có tầm nhìn xa trông rộng thì nó đã trở thành một sản phẩm tầm cỡ thế giới. Bởi vậy, chính doanh nhân là người đóng vai trò quan trọng để biến sản phẩm tầm thường thành sản phẩm có uy tín toàn cầu.

- Ba là tận dụng triệt để khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo “chữ tín” trong kinh doanh đối với người tiêu dùng.

- Bốn là đào tạo và bồi dưỡng lớp người kế thừa sự nghiệp phải nghiêm ngặt, tuân thủ nguyên tắc và tôn chỉ mục đích ban đầu trong kinh doanh và vận hành doanh nghiệp.

Nhờ bốn yếu tố này mà Coca Cola luôn có sức sống mãnh liệt “trẻ mãi không già”.

Kiều Tỉnh
Theo tamnhin.net

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 107
Join date : 03/07/2011

https://caphemangveglm.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết